Download this Blogger Template by Clicking Here!

Ad 468 X 60

Thủ Thuật Blogger

6/20/15

Widgets

Luật Nghĩa vụ quân sự (sửa đổi) hoãn thêm đối tượng gọi nhập ngũ

Luật nghĩa vụ quân sự (sửa đổi) đã được Quốc hội thông qua chiều 19/6. Luật sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2016.



Sau thời gian dài bàn luận tại Quốc hội, Luật nghĩa vụ quân sự (sửa đổi) đã được Quốc hội thông qua chiều ngày 19/6/2015. Luât sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2016.
Về cơ bản, Luật Nghĩ vụ quân sự (sửa đổi) năm nay về cơ bản không khác mấy so với Luật Nghĩa vụ quân sự (sửa đổi) năm 2005. Trong Luật sửa đổi 2016, điều được dư luận chú ý nhất là độ tuổi và đối tượng gọi nhập ngũ đã được quy định rõ, Theo Điều 30 của Luật, độ tuổi gọi nhập ngũ từ đủ 18 đến hết 25. Với sinh viên cao đẳng, đại học đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ thì độ tuổi gọi nhập ngũ đến hết 27. Công dân nữ đủ từ 18 tuổi trở lên, trong thời bình, nếu tự nguyện và quân đội có nhu cầu thì được phục vụ tại ngũ (không bắt buộc). Thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự là 24 tháng.
Như vậy, ngoài các đối tượng được tạm hoãn gọi nhập ngũ được quy định tại Luật hiện hành, đối tượng gọi nhập ngũ được thu hẹp hơn, cụ thể là các đối tượng đang là học sinh học tại cơ sở giáo dục phổ thông như; đang đào tạo trình độ đại học hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục đại học, trình độ cao đẳng hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong thời gian một khóa đào tạo của một trình độ đào tạo.
Tuy nhiên, Luật cũng quy định trong tình trạng chiến tranh hoặc tình trạng khẩn cấp về quốc phòng, thời gian thực hiện nghĩa vụ được thực hiện theo lệnh tổng động viên hoặc động viên cục bộ có thể được điều chỉnh theo yêu cầu. Còn trong thời bình, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng được quyết định kéo dài thời hạn thực hiện nghĩa vụ nhưng không quá 6 tháng trong trường hợp bảo đảm nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu; đang thực hiện nhiệm vụ phòng, chống thiên tai, dịch bệnh, cứu hộ, cứu nạn.
Có thể thấy, thực trạng lực lượng chính nhập ngũ là con em nông dân. Ở những vùng khó khăn, không có con đường sinh kế thì ... háo hức tìm cách chạy đi bộ đội! Các đối tượng tốt nghiệp cao đẳng, đại học nhập ngũ hằng năm rất thấp, chỉ khoảng dưới 5% ( theo số liệu của Quốc hội công bố) đã tạo ra sự bất bình đẳng lớn gây bức xúc trong xã hội. Mỗi năm, cả nước có từ 7 đến 8 triệu thanh niên có thể nhập ngũ, trong khi số được gọi nhập ngũ chỉ chiếm từ 5 đến 6% thì phạm vi tạm hoãn thực hiện nghĩa vụ quân sự đối với sinh viên được thu hẹp hơn so với Luật nghĩa vụ quân sự cũ là phù hợp với tình hình chính trị - xã hội hiện nay.
Hy vọng Luật Nghĩa vụ quân sự (sửa đổi) lần này sẽ đi vào cuộc sống, và có thể hạn chế được phần nào những tiêu cực triền miên bấy lâu.


SHARE THIS POST   

  • Facebook
  • Twitter
  • Myspace
  • Google Buzz
  • Reddit
  • Stumnleupon
  • Delicious
  • Digg
  • Technorati
Author: Hamedledam
Sửa chữa và bảo trì máy tính, quản trị hệ thống mạng doanh nghiệp.Cung cấp các giải pháp ứng dụng CNTT - Thiết kế, quản trị website.

0 comments: Bài đăng của bạn! Quy định comments▼
XIN LƯU Ý:
Comments spam sẽ bị xóa ngay. Bạn có thể để lại link blog. Liên kết blog vui lòng liên hệ...

» Không sử dụng những từ ngữ thô tục, vi phạm thuần phong mỹ tục
» Mọi thắc mắc, gợi ý hoặc bình luận xin chia sẻ bên dưới hoặc Gửi thư
» Hãy viết bằng tiếng Việt có dấu để mọi người có thể đọc!
» Để viết chữ in đậm hãy sử dụng thẻ chữ in đậm