Download this Blogger Template by Clicking Here!

Ad 468 X 60

Thủ Thuật Blogger

6/3/15

Widgets

Bí mật chiến thuật của U23 Việt Nam trong trận thắng U23 Malaysia

Chiến thắng đậm 5-1 hôm qua 2/6 là kết quả từ quá trình khổ luyện của thầy trò HLV Miura về thể lực và những tình huống phối hợp ít chạm và phản công chớp nhoáng.

Nhận thức được tầm quan trọng của "yếu tố bất ngờ", HLV Toshiya Miura đã "đóng cửa" các buổi tập của U23 Việt Nam với báo giới nước ngoài, nhằm đảm bảo những mảng miếng chiến thuật mà ông luyện cho các học trò sẽ không bị lộ. Và quả thực, với lối chơi nhanh, họ đã làm cho đối phương đi từ bất ngờ đến lúng túng, lộ ra những sơ hở chết người.
Hồi cuối tháng 3, trong khuôn khổ vòng loại giải U23 châu Á, đội Olympic Việt Nam của HLV Miura từng dùng phòng ngự phản công để đánh bại lối chơi kiểu gây sức ép toàn sân của Olympic Malaysia. Còn trong trận đấu tối qua, U23 Việt Nam đã dùng chính lối chơi quen thuộc đó của đối phương để ép đối thủ lộ ra những điểm yếu.
Pressing đánh bại đối thủ. Do tính chất sống còn của trận đấu, HLV Miura đã có đến bảy sự thay đổi trong đội hình xuất phát so với trận gặp Malaysia trước đó. Bộ đôi tiền đạo Công Phượng - Hồng Quân được đá cặp cùng nhau ngay từ đầu, hợp với các tiền vệ cánh tạo thành "gọng kìm" siết chặt vòng vây từ bên phần sân đối phương.

Một tình huống điển hình của lối chơi pressing mà U23 Việt Nam triển khai. Cầu thủ Việt Nam ở vị trí gần nhất sẽ lập tức áp sát khi U23 Malaysia có bóng, trong khi các cầu thủ khác cũng thường xuyên để mắt đến đối phương đang xuất hiện trong phạm vi hoạt động của mình.
Cách chơi này đòi hỏi thể lực của cầu thủ phải rất sung mãn, vậy nên không khó hiểu khi HLV Miura thường xuyên "thúc" các học trò rèn thể lực. Việc ông cất các trụ cột cũng là để dưỡng sức cho trận đấu có ý nghĩa sống còn này.
Cách tổ chức phòng ngự khó chịu của U23 Việt Nam khiến U23 Malaysia lúng túng thực sự. Nhìn chung, các cầu thủ của Kim Ong Swee không có bài vở nào khác ngoài phất bóng dài lên cho tiền đạo tự xoay sở, hoặc đưa bóng ra biên rồi tạt vào trong. Các vị trí đứng trên sân rất bị động nên dễ để mất bóng. Bên cạnh đó, họ còn thiếu đi một người nhạc trưởng có khả năng cầm trịch trận đấu. Vậy nên, cách chơi này rất khó tạo bất ngờ, bởi hàng thủ của đội tuyển Việt Nam dưới sự chỉ huy của đội trưởng Quế Ngọc Hải đã giữ cự ly rất tốt, phân bổ kèm người hợp lý.
U23 Việt Nam tổ chức phòng thủ khá vững chắc, tuy nhiên làm được điều ấy thì mới chỉ đảm bảo không thua. Muốn giành chiến thắng, phải ép đối phương bộc lộ điểm yếu ở hàng thủ, mà con đường duy nhất là tổ chức phản công thật nhanh, thật chớp nhoáng. Đội tuyển của chúng ta đã làm được điều ấy. Những pha phản công nhanh, phối hợp tốc độ ở đoạn ngắn xuống hai biên hay phất bóng với độ chính xác cao đã xé toang hàng phòng ngự đối thủ.
Nhìn chung U23 Malaysia đã chơi một trận đấu rất tệ, tệ đến mức HLV Ong Kim Swee đã phải nổi trận lôi đình với các học trò. Trong buổi họp báo sau trận đấu, ông đã gọi trận thua này là "trận thua ngu xuẩn". Hoàn toàn có thể hiểu sự phẫn nộ đó, nếu phân tích các tình huống sau đây:
Phút 11, U23 Việt Nam phát đi lời cảnh báo đầu tiên. Năm cầu thủ U23 Malaysia bị hút về phía Công Phượng, không một ai để ý đến Huy Toàn (khoanh vòng đỏ) đang âm thầm băng lên từ cánh trái. Lỗi thuộc về cầu thủ ở gần Huy Toàn nhất (khoanh vòng vàng).
Ở tình huống kể trên, trọng tài đã bắt việt vị và không công nhận pha làm bàn của Huy Toàn. Tuy nhiên, các cổ động viên Việt Nam tại sân Bishan cũng không phải đợi quá lâu để được mừng bàn thắng đầu tiên.
Hậu vệ đối phương bộc lộ sự non nớt. Trong tình huống này, cầu thủ Malaysia không hề gặp bất lợi về vị trí và hoàn toàn có thể lựa chọn một giải pháp khác thay vì xoạc bóng trong vòng cấm.
Việc “bỏ quên” Huy Toàn dường như đã trở thành một điểm yếu cố hữu của hậu vệ Malaysia. Thêm một tình huống khác để chứng minh cho điều này.
Liên tiếp các sai lầm của hàng phòng ngự đã dẫn đến sự sụp đổ của U23 Malaysia. Việc đứng sai vị trí đã khiến họ gặp nguy hiểm thường trực.
Bước sang hiệp hai, việc U23 Malaysia phải dâng cao đội hình để tìm kiếm bàn thắng đã tạo điều kiện cho U23 Việt Nam thi triển lối chơi phòng ngự phản công sở trường. Các cầu thủ của chúng ta chủ động nhường tuyến giữa cho U23 Malaysia, co về tổ chức phòng ngự và vây bắt đối thủ rất chặt chẽ. Tuy nhiên, "khi chiếc lò xo càng bị nén chặt thì lực đàn hồi càng lớn", độ nguy hiểm trong các pha phản công của U23 Việt Nam vẫn rất đáng kể.
Điểm nhấn Công Phượng, Huy Toàn, Ngọc Thắng và Hồng Quân. Những sai lầm của đối phương sẽ không thể dẫn đến bàn thắng nếu tự thân các cầu thủ U23 Việt Nam không chơi tốt. Có thể khẳng định ngay rằng, trận đấu tối qua là một màn trình diễn tuyệt vời của hàng tấn công U23 Việt Nam, bao gồm Công Phượng, Huy Toàn, Ngọc Thắng và Hồng Quân. Từng người đã chứng minh vì sao họ là “con bài” quan trọng của HLV Miura.
Công Phượng xứng đáng được điểm mười vì màn trình diễn  ấn tượng. Hai bàn thắng và hai pha đi bóng dẫn đến cú đúp phạt đền cho đội nhà chưa đủ để nói lên những đóng góp của tiền đạo đang khoác áo Hoàng Anh Gia Lai. Được HLV Miura sử dụng ở vị trí tiền đạo lùi, Công Phượng rất tích cực di chuyển, tranh cướp bóng. Những pha rê dắt vẫn còn đó, nhưng đã hạn chế tối đa động tác thừa. Khả năng phối hợp với các đồng đội của Công Phượng là rất tốt.Kỹ thuật và nhãn quan chiến thuật tuyệt vời của số 10, cùng với sự năng nổ xông xáo của Huy Toàn, khả năng làm bóng tuyệt hay của Ngọc Thắng và khả năng kéo dãn hàng thủ đối phương, làm tường cực tốt của Mạc Hồng Quân là những yếu tố quyết định mang lại sự thành công cho các pha phản đòn tốc độ của U23 Việt Nam. Hàng thủ U23 Malaysia đã rối loạn thực sự khi đối đầu với bộ tứ này.
Tuy nhiên, U23 Việt Nam vẫn còn nhiều hạt sạn, đặc biệt là ở hàng thủ, mà HLV Miura cần nhanh chóng nhặt bỏ.
Hàng phòng ngự bọc lót tốt trong nhiều tình huống, nhưng những pha vào bóng quyết liệt trên mức cần thiết là điều cần tuyệt đối tránh. Hai hậu vệ biên không ít lần phán đoán tình huống không tốt, buộc thủ môn Minh Long phải trổ tài. Khả năng chống bóng bổng cũng chưa thực sự làm người hâm mộ yên tâm
Chiến thắng xứng đáng trước U23 Malaysia, ở một trong những trận đấu quyết định của bảng B môn bóng đá nam tại SEA Games 28, đã mang đến cho U23 Việt Nam lợi thế rất lớn. Công sức của HLV Miura và các học trò đã bước đầu mang lại thành quả. Lịch thi đấu rất thuận lợi cho U23 Việt Nam, bởi chúng ta sẽ chỉ phải gặp U23 Thái Lan ở trận đấu cuối cùng của vòng bảng. Tuy nhiên, vẫn còn đó những điểm yếu và để tiếp tục nuôi dưỡng hy vọng đoạt HC vàng, các cầu thủ của chúng ta cần sớm khắc phục những điểm yếu đó.

SHARE THIS POST   

  • Facebook
  • Twitter
  • Myspace
  • Google Buzz
  • Reddit
  • Stumnleupon
  • Delicious
  • Digg
  • Technorati
Author: Hamedledam
Sửa chữa và bảo trì máy tính, quản trị hệ thống mạng doanh nghiệp.Cung cấp các giải pháp ứng dụng CNTT - Thiết kế, quản trị website.

0 comments: Bài đăng của bạn! Quy định comments▼
XIN LƯU Ý:
Comments spam sẽ bị xóa ngay. Bạn có thể để lại link blog. Liên kết blog vui lòng liên hệ...

» Không sử dụng những từ ngữ thô tục, vi phạm thuần phong mỹ tục
» Mọi thắc mắc, gợi ý hoặc bình luận xin chia sẻ bên dưới hoặc Gửi thư
» Hãy viết bằng tiếng Việt có dấu để mọi người có thể đọc!
» Để viết chữ in đậm hãy sử dụng thẻ chữ in đậm