Download this Blogger Template by Clicking Here!

Ad 468 X 60

Thủ Thuật Blogger

6/3/15

Widgets

Vũ khí hạng nặng của Mỹ liên tiếp rơi vào tay IS

Lực lượng tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) đã cướp được 2.300 xe bọc thép Humvee cùng nhiều xe tăng M1A1 Abram mà quân đội Mỹ chuyển giao cho lực lượng an ninh Iraq
Xe bọc thép đa năng Humvee và các khi tài quân sự Mỹ bỏ lại ở Iraq. Ảnh: Reuters
Reuters dẫn lời Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi cho biết, IS lấy được hơn 2.000 xe Humvee sau khi chiếm đóng thành phố Mosul trong tháng 6/2014. Ngoài ra, lực lượng này còn chiếm được số lượng lớn vũ khí Mỹ. Ở thời điểm hiện tại, IS đang dùng chúng để chống lại Mỹ và các lực lượng do Washington ủng hộ. Theo ông al-Abadi, ngoài xe Humvee, lực lượng an ninh Iraq còn bỏ lại Mosul rất nhiều vũ khí hạng nặng gồm ít nhất 40 xe tăng M1A1, 74.000 súng máy, 52 pháo kéo M198 cùng nhiều súng và đạn dược. Nó giúp IS tăng cường đáng kể sức mạnh chiến đấu. Để bổ sung khả năng chiến đấu của quân đội Iraq, năm ngoái, Mỹ đã chấp thuận bán cho Baghdad thêm 1.000 xe bọc thép đa năng Humvee được nâng cấp lớp giáp, súng máy và súng phóng lựu. Mỹ cũng chuyển cho Iraq 250 xe chở quân chống mìn. Khi rút quân năm 2011, Lầu Năm Góc để lại Iraq 175 xe tăng M1A1 Abram cùng 55.000 đạn cho xe tăng, lượng pháo và xe tải trị giá 600 triệu USD và các tên lửa chống tăng Hellfire trị giá 700 triệu USD. Ngoài ra, Mỹ còn bỏ lại 2.000 tên lửa vác vai AT-14. Hiện tại, Washington đăng tăng cường các cuộc không kích nhằm vào hệ thống vũ khí Mỹ mà IS chiếm được. Nó tạo ra nghịch lý bởi chính Lầu Năm Góc đã phải chi rất nhiều tiền để chính phủ Iraq sở hữu những khí tài này. Sau đó, họ tiếp tục chi số tiền khổng lồ khác để phá hủy chúng vì quân đội Iraq thất thủ. Mỹ cũng đầu tư nhiều tiền để đào tạo quân đội Iraq. Tuy nhiên, 30.000 binh sĩ vội vã bỏ chạy khỏi Mosul sau khi 1.000 chiến binh IS tấn công thành phố. Điều tương tự vừa xảy ra ở Ramadi vài tuần trước, khi hơn 10.000 binh sĩ quân đội Iraq tháo chạy trước đợt tấn công của 400 phiến quân Hồi giáo. Lính Iraq rút lui để lại toàn bộ vũ khí cho đối phương. Chris Coyne, giáo sư tại Đại học George Mason, tiên đoán: "Chính phủ Mỹ cung cấp nhiều vũ khí cho Iraq và mong muốn chúng sẽ phát huy hiệu quả. Tuy nhiên, trong thời gian đối đầu với IS, người Iraq bỏ chạy và nguồn vũ khí này có thể tác động tới cuộc nội chiến Syria trong nhiều năm tới". Giới học giả cũng từng cảnh báo chính phủ Mỹ về hậu quả khôn lường từ việc cung cấp vũ khí cho Iraq. Họ cho rằng mang vũ khí tới một quốc gia bất ổn sẽ làm trầm trọng hơn vấn đề. Ở thời điểm hiện tại, khí tài quân sự Mỹ trong tay IS có thể làm thay đổi chính sách của Mỹ ở Trung Đông. Theo Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc, IS đang tích trữ vũ khí hạng nặng, súng và đạn dược để tiến hành chiến tranh tổng lực ở Iraq và Syria trong 2 năm tới.



Nguồn Zing News

SHARE THIS POST   

  • Facebook
  • Twitter
  • Myspace
  • Google Buzz
  • Reddit
  • Stumnleupon
  • Delicious
  • Digg
  • Technorati
Author: Hamedledam
Sửa chữa và bảo trì máy tính, quản trị hệ thống mạng doanh nghiệp.Cung cấp các giải pháp ứng dụng CNTT - Thiết kế, quản trị website.

0 comments: Bài đăng của bạn! Quy định comments▼
XIN LƯU Ý:
Comments spam sẽ bị xóa ngay. Bạn có thể để lại link blog. Liên kết blog vui lòng liên hệ...

» Không sử dụng những từ ngữ thô tục, vi phạm thuần phong mỹ tục
» Mọi thắc mắc, gợi ý hoặc bình luận xin chia sẻ bên dưới hoặc Gửi thư
» Hãy viết bằng tiếng Việt có dấu để mọi người có thể đọc!
» Để viết chữ in đậm hãy sử dụng thẻ chữ in đậm